Monday, May 4, 2020

KỸ THUẬT NUÔI GÀ THẢ VƯỜN

        KỸ THUẬT NUÔI GÀ THẢ VƯỜN

Kỹ thuật nuôi gà thả vườn đạt lợi nhuận chăn nuôi tối đa | VIETMOSFARM
Thay vì vẫn giữ tập quán nuôi gà thả lan như xưa gà dễ bệnh chậm lớn. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu bà con mô hình nuôi gà thả vườn có quy mô tương đối và đem lại hiểu quả kinh tế cao.

Chuẩn bị chuồng trại chăn nuôi gà thả vườn

Hướng dẫn làm chuồng nuôi gà thả vườn hiệu quả
Trong quy trình chăn nuôi gà thịt, chuồng trại là điều mà bà con cần chú ý nhất bởi đó là nơi để gà nghỉ ngơi, tránh nắng mưa và những tác động xấu từ bên ngoài. Thông thường chuồng chăn nuôi gà thả vườn sẽ có mật độ thay đổi phù hợp theo từng kích cỡ và độ tuổi của gà.
- Gà con đến 1 tháng tuổi: để mật độ 20 đến 25 con/m2.
- Gà đang trường thành từ 1 – 2 tháng tuổi: mật độ 8 đến 10 con/m2.
Ngoài chuồng chăn nuôi gà thịt thì bà con cần chuẩn bị mảnh vườn đủ rộng để gà chạy nhảy, tìm kiếm thức ăn tự nhiên: sâu, dế mèn, giun... Đất chăn nuôi gà thả vườn phải đảm bảo mật độ tối đa chỉ 1 con/m2 và có thể trồng một số loại cây leo trèo cho gà thả sức vận động. Tuy nhiên, cũng cần quây lưới cao xung quanh vườn chơi của gà tránh gà bay ra ngoài.
Cách sử dụng máng ăn, máng uống:
Kỹ thuật nuôi gà ta thả vườn đạt hiệu quả cao
- Bắt đầu sử dụng máng ăn, khay ăn loại nhỏ khi gà con được khoảng 5 ngày tuổi. Thay thế máng nhỏ bằng máng ăn treo khi gà được ít nhất 2 tuần tuổi.
- Sử dụng máng uống loại treo đặt ngay gần máng ăn và thêm một số vị trí trong sân chơi để gà dễ dàng uống nước khi cần.
Đối với gà con thì bà con nên lắp đặt hệ thống đèn sưởi vì gà con rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài.

Cách chọn giống gà thả vườn

Hiện nay nuôi gà thả vườn có nhiều lựa chọn đa dạng về giống gà đem lại năng suất cao. Một số giống gà lấy thịt có chất lượng tốt và được ưa chuộng nhất hiện nay: gà ta, gà tam hoàng, gà đông tảo, gà hồ... Khi chọn giống chú ý chọn những con nhanh nhẹn, mắt liếc qua liếc lại nhanh, bụng gọn, chân cao to, không dị tật và ưu tiên chọn những con lông khô mượt.
Thời điểm đem gà giống về nuôi thích hợp khi gà được khoảng 1 ngày tuổi và vào lúc thời tiết mát mẻ: sáng hoặc chiều.

Thức ăn chăn nuôi gà thả vườn

Thức ăn cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong kỹ thuật chăn nuôi gà thịt thả vườn. Đối với gà dưới 1 tháng tuổi, bà con có thể rải tấm, cám ngô hoặc cám thóc trực tiếp lên sàn cho chúng ăn. Cho ăn liên tục không để trên sàn thiếu thức ăn.
Khi gà được 1 đến 2 tháng tuổi có thể cho chúng ăn bằng máng treo. Giai đoạn này, bà con có thể cho ăn thức ăn tự chế biến hoặc thức ăn. Nên thay đổi thức ăn thường xuyên để kích thích gà ăn nhiều, có thể bổ sung một số thức ăn sống như giun, dế, cá,... 
Chăm sóc gà nuôi thả vườn
Sau khi gà nuôi được 1 tháng tuổi, bà con cho chúng thả ra ngoài vào thời điểm khi mặt trời bắt đầu mọc và lùa gà về chuồng trước lúc mặt trời lặn. Điều này đảm bảo cho gà con không bị lạnh khi ra khỏi chuồng dẫn đến bệnh chết. Trong khoảng 1 tuần đầu có thể cho gà ra ngoài vài tiếng khi nắng ấm, khi gà lớn dần có thể tăng thêm thời gian thả.
Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống để tránh vi khuẩn gây bệnh phát triển. Hàng ngày thay nước uống, tránh để nước đóng cặn bã bẩn quá nhiều. Thường xuyên quan sát tình hình ăn ngủ và tình trạng sức khỏe của gà để có những biện pháp xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường.
Cho gà uống vacxin phòng bệnh tụ huyết trùng cho gà khi chúng được 3 tháng tuổi. Ngoài ra, thực hiện tiêm phòng một số loại vacxin theo khuyến cáo của bộ nông nghiệp.
Trên đây là những kỹ thuật xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt theo hình thức thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế và lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường. 










1 comment: